รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดการอบรมเสริมศักยภาพเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว รับมือผู้มีปัญหาด้านจิตเวชและพฤติกรรมรุนแรง

16 กรกฎาคม 2568

รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดการอบรมเสริมศักยภาพเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว รับมือผู้มีปัญหาด้านจิตเวชและพฤติกรรมรุนแรง

วันที่ 16 กรกฎาคม 2568 เวลา 13.30 น. ณ โรงแรมดี วารี จอมเทียน บีช พัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
นางสาววนิดา พันธ์สอาด รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรประจำศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ประจำปี พ.ศ. 2568 ในหลักสูตร “การให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่มีปัญหาด้านจิตเวช หรือมีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง” ซึ่งจัดโดยกองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมีนายธนศร ดอกเดื่อ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดจันทบุรี, นางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี และนางเกษราภรณ์ วิมลรัตน์ ผู้อำนวยการกองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว ร่วมให้การต้อนรับ

การอบรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะของเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC: Tourist Assistance Center) ให้สามารถให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่มีปัญหาด้านจิตเวชหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การยกระดับมาตรฐานการดูแลนักท่องเที่ยวในสถานการณ์ที่ซับซ้อนและอ่อนไหวมากขึ้นในยุคปัจจุบัน

นางสาววนิดา พันธ์สอาด กล่าวว่า
“ในปี 2568 ซึ่งรัฐบาลกำหนดให้เป็น 'ปีทองแห่งการท่องเที่ยว' ภายใต้แคมเปญ Amazing Thailand Grand Tourism and Sports Year 2025 ประเทศไทยตั้งเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยวรวมกว่า 3 ล้านล้านบาท การสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวจึงเป็นภารกิจสำคัญ และหนึ่งในองค์ประกอบหลัก คือ การพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ให้สามารถรับมือกับสถานการณ์พิเศษได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และปลอดภัย”

ตลอดการอบรม เจ้าหน้าที่จะได้รับความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจาก สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ และ กรมพลศึกษา ซึ่งจะถ่ายทอดทั้งความรู้เชิงวิชาการและประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในภาวะวิกฤตด้านสุขภาพจิต ตลอดจนแนวทางดูแลตนเองของเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันความเสี่ยงขณะปฏิบัติงาน

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับคุณภาพการให้บริการนักท่องเที่ยวของประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกในระดับนานาชาติ เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัย อบอุ่น และน่าประทับใจสำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

แชร์บทความ :